fbpx

คลาสออกแบบเครื่องประดับ Pro-inspire คลาสที่ 44

คลาสออกแบบเครื่องประดับ Pro-inspire คลาสที่ 44 นี้ นักเรียนมีความสามารถมากเกินตำราค่ะ  เรียน 3 คน สร้างแบรนด์ได้ 3 คนรวด แล้วที่สำคัญมากไปกว่านั้นตัวตนของแบรนยังแตกต่างไม่มีใครเหมือนใครเลย แถมบางแบรนด์คล้ายงานต่างประเทศ ครูจึงจัดทริปนอกตำราให้เป็นพิเศษ และเชื่อว่าเป็นประโยชน์กับนักเรียนที่จะมีแบรนด์ของตัวเองแน่ ๆ

 

อย่างที่รู้กัน สีลมคือเเหล่งของทำอาชีพจิวเวลลี่ เพราะที่นี่คือเเหล่งรวมทุกสิ่ง ไม่ว่าจะเป็นพลอย เพชร เครื่องมืออุปกรณ์ทุกอย่างเกี่ยวกับจิวเวลลี่ รวมถึงชิ้นงาน WAX เทียนที่เราสามารถหาซื้อมาหล่อทำเป็นเครื่องประดับได้เลย หรือ แม้กระทั่งร้านที่รับซ่อมจิวเวลลี่ด่วน ๆ จะชุบ จะตัดขนาด ก็มีที่นี่ด้วยเช่นกัน

เราเริ่มต้นกันที่ 11 โมงเช้า รองท้องกันให้อิ่มแบบจุก ๆ กันไปก่อนเดินย่อย แล้วเพื่อให้ทำความรู้จักกันด้วยค่ะ เพราะทริปนี้เรารวมตัวกัน 3 คลาสค่ะ  ร้านแกรนด์พาเลส คือ ร้านอาหารจีนที่เก่าแก่คู่ย่านสีลมมากนาน รับประกันด้วยรสชาติที่อร่อย รับประทานติ่มซำกันแบบจุก เพราะแต่ละลูกเรียกว่าใหญ่มหึมา อร่อยขนาดถ่ายกันไม่ทันเลยทีเดียว

pro-inspire 44

ทานติ่มซำเสร็จร้านแรกที่เราไปคือ ร้านทำแพ็คเกจจิ้ง+ ดิสเพลย์เราจะรวมตัวกันเพื่อจะได้สั่งทำกล่องเครื่องประดับ แบรนด์หนึ่งแบรนด์จะได้ไม่ต้องสั่งสต๊อกกล่องจิวเวลลี่เยอะตามที่ร้านเขากำหนด ประหยัดเงินกันไป

 

ร้านต่อไปคือ ร้านอุปกรณ์ ร้านนี้มีทุกสิ่งที่คุณต้องการ แล้วอะไรที่สงสัยก็ถามครูได้เลย วันนี้ของที่ซื้อมาได้ต้องได้ใช้ทุกชิ้น เพราะชิ้นไหนไม่จำเป็น ครูจะรีบห้ามเลย ทรมานหัวใจนักช๊อปปิ้งกันไประดับหนึ่ง

อย่างนักเรียน อยากซื้อเครื่องตรวจเพชร CVD / HPHT ครูนี่รีบกระชากออกมาเลย (อันนี้เล่าขำ ๆ นะคะ) เพราะน้องเขาอยากทำจิวเวลลี่พลอยแท้ แล้วจะซื้อเครื่องตรวจเพชร??? ฟัง ๆ แล้วมันไม่น่าจะใช่หล่ะ ที่สำคัญ ราคาเริ่มต้น 20,000 บาทจ้า เลยต้องมีการฉุดกันออกจากร้าน แถมถ้าอยากรู้อยากลอง ครูเองก็มีให้ลองได้เลยที่สตูดิโอ

.

ส่วนต่อไปคือ ร้านที่ขายเทียน ไม่ว่าเป็นแหวน จี้ ต่างหู มีขายให้พร้อมสรรพ ไปดูให้เห็นกับตา ว่าถ้าไม่เลือกช่าง +โรงงานดี ๆ งานที่ออกแบบจะมาอยู่แบบนี้ และนั้นหมายถึง แบบคุณโดนก๊อปปี้แล้ว ล้าน% ถ้ามีเวลาว่างก็เดินมาเช็คกันซะนิดว่าแบบ ”เราโดนไปแล้วหรือยังนะ”

ไปกันต่อที่ตึก JWT ค่ะ ที่ตึกนี้มีร้านเพชร ร้านเครื่องประดับ หลายสิบร้าน ซึ่งน้อง ๆ จะได้เห็นแบบ เห็นราคา ที่เขาทำขายกันจริง ๆ จัง ๆ ไม่ใช่ใน Social ต่าง ๆ ซึ่งจุดนี้ นักเรียนบางคนได้ไอเดียไปต่อยอดกับแบรนด์ตัวเองกันเลยทีเดียว

pro-inspire 44

 

ในคลิป น้องปูนักเรียนออกแบบเครื่องประดับคลาสเบสิกของเรา ขอติดตามมาเรียนรู้ด้วย ด้วยความที่น้องปูมีทุนเดิมรู้เรื่องพลอยมาอยู่ก่อนแล้ว พอเห็นพลอยที่ชอบก็ปรี่ไปถามรายละเอียดเพิ่มเติมกันค่ะ คุยไปคุยมา เจ้าของร้านบอกการเซอร์พลอยทับทิม 1 เม็ดราคาเซอร์นั้นถึง 3,000 บาทกันเลยทีเดียว ร้านถึงไม่ค่อยเซอร์กัน เพราะราคาเซอร์นั้นเกือบจะเท่าราคาพลอยแล้ว เรื่องจริงแล้วมันไม่ได้เป็นแบบนั้นไปทั้งหมดคะ มีรายละเอียดยิบย่อยอีกเล็กน้อย เช่น สถาบันที่เซอร์ ขนาดพลอย ฯ

นอกจากร้านเพชร ร้านจิวเวลลี่สำเร็จรูป เราไปต่อกันที่วัตถุดิบค่ะ ซึ่งที่ตึกนี้มีมากพอควร มีทั้งหินดิบ หินที่เจียระไนพร้อมลงตัวเรือน แล้วก็รวมทั้งพลอยต่าง ๆ เอาไว้ที่เดียวกันนี้เลย

pro-inspire 44

pro-inspire 44

เมื่อน้องนัท : นักเรียนออกแบบเครื่องประดับบอกว่าไม่ไหวเเล้วครู ขอไปช้อปปิ้งพลอยนะคะ 

ครู – ไปเลยไปเลย จ้า เมื่อนักเรียนเห็น แล้วรู้ว่าจะช้อปปิ้ง หิน หรือพลอย แปลว่าเขารู้แล้วว่าจะเอาไปลงในแบบยังไงที่เป็นสไตล์ของเขา ครูสนับสนุนเต็มที่ค่ะ 

ซึ่งคลิปนี้ มี ฟุตเทจที่รับรองคุณได้เกร็ดเล็ก ๆ น้อย ๆ กับพวกเราแน่ ๆ ค่ะ

ในนาทีที่ 2.44 คุณจะเห็นพลอยเป็นเเผ่น ๆ นั้นคือการผ่า หรือตัดหินเพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการตัดให้ละเอียดขึ้นอีกตามแต่ขนาดของคนที่เจียระไนต้องการ เขาเลยขายเป็นแผ่น ๆ แบบนี้ค่ะ

นาทีที่ 3.15 พลอยอะเมทิสต์ คือพลอยที่ให้ความสมดุลย์ เพราะฉะนั้นถ้าเราสับสนมาก นอนไม่หลับ เขาจะเเนะนำให้คุณใส่พลอยชนิดนี้ หรือเอามาไว้ข้างเตียง

นาทีที่ 4.36 รูปแบบของหินปลอมจะหล่อมาเป็นก้อนสี่เหลี่ยมแบบนี้เพื่อเอาไปตัด และขึ้นทรงต่อไป 

(หินจริงพลอยจริงเขาจะเป็นผลึก เป็นก้อนแตกต่างกันไปตามรูปทรง ตามเเร่ธาตุที่ประกอบกันค่ะ)

ทริปนี้ จบไปด้วยความเหนื่อย สาระต่าง ๆนอกสตูดิโอ คั้นไปด้วยความไร้สาระกันไป อย่างน้อย ๆ นักเรียนเราได้เพื่อนเพิ่มจากการมาทริปนี้ที่ไม่ต้องลงทุนอะไรเลย แต่ได้รอยยิ้ม เพื่อน ไอเดีย กลับบ้านไป

ครู ภูมิใจมากกับนักเรียนทุกๆๆคน และขอเป็นกำลังใจ แรง support อยู่เบื้องหลังความสำเร็จในทุกแบรนด์นะคะ แล้วเจอกันใน workshop สุดพิเศษของพวกเรา

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top